เที่ยวจังหวัดน่าน กับ 5 สถานที่สุดชิลล์  

เที่ยวจังหวัดน่าน กับ 5 สถานที่สุดชิลล์  

ชวนกันมาเที่ยวแบบวิถีสโลว์ไลฟ์ ที่จังหวัดน่าน สวรรค์บนดินของผู้รักในขุนเขา และความเป็นธรรมชาติ ซึ่ง 5 สถานที่ที่คัดเฟ้นมานำเสนอต่อไปนี้ เรียกว่าดี๊ดีต่อใจ กับบรรดาตัวพ่อและตัวแม่สายชิลล์ ที่เลิฟในความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ซึ่งแต่ละแห่ง ล้วนซุกซ่อนเสน่ห์ สอดไส้แนวคิดหรือเรื่องราวไว้อย่างน่าสนใจ เป็นกิมมิคให้ผู้มาเยือน ได้หวนคิดถึงอย่างแน่นอน 

 

นาขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ

สถานที่ตั้งอยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นโครงการสืบสานแนวพระราชดำริ โดยมีแนวคิดลดการใช้พื้นที่ป่า พร้อมกับนำเสนอวิธีปลูกข้าวแบบใหม่ เผยการทำนาขั้นบันไดบนพื้นที่เขาแทนการปลูกข้าวไร่ รวมถึงมีการทำอ่างพลวง กระจายอยู่บนเขาหัวโล้น (ต่อยอดมาจากโครงการแก้มลิง) เพื่อบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งตอนนี้เผยให้เห็นวิวเขียวขจีแซมเหลืองทองอร่ามของต้นข้าว ที่สะท้อนความสมบูรณ์งดงาม กลายเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรช่วงฤดูฝน ที่เหมาะแก่การไปยืนทอดอารมณ์สูดอากาศสดชื่น…แบบชิลล์ๆ มิน้อย

 

(ขอบคุณภาพจาก www.hellorainy.60เส้นทางความสุข.com)

 

 

ดอยเสมอดาว

พิกัดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นจุดชมวิวที่งดงามมาก…  แถมมีพื้นที่ลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับกางเตนท์นอนเสพบรรยากาศ พร้อมเบิกตารอดูทะเลหมอก (ควรไปช่วงฤดูหนาว) และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า รวมถึงยามราตรีเหมาะแก่การนอนกุมมือคู่รักนับดาวแทนการนับแกะ เพราะบรรยากาศเรียกว่าโรแมนติกสุดๆ ดาวเกลื่อนฟ้าเพียบ! มองเพลินจนไม่อยากนอน ถ้ามาเยือนที่นี่ได้ชมทั้งทะเลหมอกและทะเลดาว เท่านี้คุณว่าคุ้มหรือเปล่าล่ะ

 

(ขอบคุณภาพจาก www.histours.co.th)

 

บ่อเกลือสินเธาว์

อีกหนึ่งสถานที่ควรมาแวะชม ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอบ่อเกลือ เพราะเป็นสถานที่เที่ยวสุดคูลที่ชูให้เห็นวิถีชีวิตของคนจังหวัดน่าน และนอกจากคุณจะได้เห็นวิธีการผลิตเกลือสินเธาว์แบบดั้งเดิมเป็นขวัญตาแล้ว ที่นี่ยังมีของฝากอย่าง ดอกเกลือสำหรับขัดผิว และเกลือสำหรับบริโภค รวมถึงไข่ต้มน้ำเกลือให้ได้กลับมาลิ้มลอง

บอกเลยว่าเป็นวิธีการผลิตเกลือบนภูเขาที่ไม่เหมือนใครในโลกแน่นอน

 

(ขอบคุณภาพจาก bondstreettour.com)

ดอยตีดูวส์

วิวระดับขั้นเทพที่หน้าหนาวจัดเสิร์ฟหมอกสวยๆ ให้ได้ชมแบบงามตา ซึ่งดอยตีดูวส์ (แปลว่า ใกล้ขอบฟ้า) เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าม่อง ต.สะเนียน ที่อยู่บนยอดดอยสูง 700 เมตร และห่างจากตัวเมืองจังหวัดน่านเพียง 28 กม. แถมเป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ที่กำลังฮิต มีลานกางเตนท์ให้ไดันอนชิลล์ แต่บอกก่อนว่าไม่มีไฟฟ้าใช้นะจ๊ะ มีแต่เครื่องปั่นไฟเปิดใช้หลังหกโมงเย็นถึงสี่ทุ่มเท่านั้น ถ้าชอบปลีกวิเวก แลกกับความเงียบสงบ และภาพวิวสวยๆ มันก็ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

 

(ขอบคุณภาพจาก twitter.com/TAT1672)

 

เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม) และคอกเสือ

พิกัดนั้นอยู่บนอุทานยานแห่งชาติศรีน่าน ซึ่งมีลักษณะเป็นหุบผาแท่งดินสีแดงแกมส้มกระจายอยู่บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ เผยรูปทรงหลากหลาย สะท้อนความสวยงามราวกับได้ไปเยือนแกรนด์แคนยอน ที่เป็นเช่นนี้สันนิษฐานว่าเดิมที่นี่น่าจะเคยเป็นทะเลมาก่อน (ประมาณ 10,000-30,000 ปี) และหินผาเกิดจากการกัดเซาะของน้ำและลมนั่นเอง  แนะนำให้สาวๆ สายชิลล์ที่ชอบแต่งตัว เตรียมชุดไปเปลี่ยนเยอะๆ หรือแต่งองค์แบบจัดเต็มขึ้นไป เพราะที่นี่ถือเป็นฉากหลังที่ยอดเยี่ยมทำให้ภาพออกมาดูสวยชนะเลิศแน่นอน (ทุกที่คือรันเวย์ สาวๆ ท่องไว้)

 

(ขอบคุณภาพจาก thai.tourismthailand.org)

 

Leave A Comment