COBOGOS HOUSE

บ้านลายฉลุ เฉลี่ยวัสดุกับฟังก์ชั่นสุดฉลาด

“Cobogos House” กับโปรเจ็กต์ที่โดดเด่น ใน Franca, Brazil โดย MF+Arquitetos สตูดิโอ สะกดด้วยมนต์ของเสน่ห์แห่งโทนสี และรูปฟอร์มของบ้านที่มองเผินๆ เหมือนจะเรียบ แต่ถ้าพิจารณาลึกลงไปถึงวัสดุที่เลือกใช้ การให้รายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นลวดลายฉลุ การเฉลี่ยวัสดุในส่วนต่างๆ เพื่อตอบกับฟังก์ชั่นการใช้งานสุดฉลาด และที่สำคัญที่สุดทำให้บ้านอยู่สบาย

ผนังอิฐ Cobogos สีดำขลับซึ่งมีลวดลายฉลุซึ่งทำให้แสงและอากาศสามารถผ่านได้ ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าบ้านนี้อันเป็นที่มาของชื่อบ้าน “Cobogos house” และด้านหลังของผนังสูงใหญ่นี้ก็เป็นทางเข้านำขึ้นไปสู่พื้นที่ใช้สอยที่บนชั้นลอย
สถาปนิกออกแบบให้ผนังด้านหน้านี้ลิงค์โครงสร้างส่วนอื่นๆ ของบ้าน ที่อยู่ถัดมาคือส่วนของครัวและโรงรถ ซึ่งเลือกใช้ผนังอิฐสีอ่อนสลับกับสีดำเข้มตามลำดับ

ส่วนชั้นบนนี้จะถูกแบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับห้องต่างๆ ประกอบด้วย ห้องนอน พร้อมห้องน้ำในตัว ห้องแต่งตัว และห้องน้ำแยกออกมาอีกหนึ่งห้อง ห้องนั่งเล่น และส่วนของเลาจน์  ซึ่ง MF+Arquitetos สตูดิโอ ได้ออกแบบบ้านขนาด 520 ตร.ม. นี้ โดยให้ชั้นล่างสามารถเปิดออกสู่สวนด้านหลังที่มีสระว่ายน้ำเปิดโล่ง ซึ่งก็เลือกแมทช์วัสดุให้มีความเชื่อมโยง กลมกลืนไปทั้งการตกแต่งภายใน และภายนอก ซึ่งส่วนของสระว่ายน้ำจะมีด้านหนึ่งออกแบบให้เป็นสปากลางแจ้งย่อมๆ พร้อมปลูกพันธุ์ไม้นานาชนิดเคียงไว้ตรงกำแพง สร้างชีวิตชีวาไปตลอดแนว

สำหรับการตกแต่ง “Cobogos House” หลังนี้ มีการเฉลี่ยวัสดุนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น พื้นหิน พื้นไม้ ผ้า สิ่งทอ หนัง ซึ่งออกแบบและเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ดุจชิ้นงานศิลปะโดยอินทีเรียร์ดีไซน์ชาวบราซิล และโดดเด่นด้วยผนังลวดลายฉลุ แบบ Cobogós ถูกใช้ในสถาปัตยกรรมของบราซิล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1920 คิดค้นออกแบบโดยวิศวกรที่ชื่อ Amadeu Oliveira Coimbra, Ernest August Boeckmann และ Antônio de Góis ตามลำดับ ซึ่งได้นำชื่อของทุกคนมาผสมเป็นชื่อย่อ “cobogó” มาจากตัวอักษรสองตัวแรกของนามสกุลของวิศวกรแต่ละคนนั่นเอง

ที่มา: dezeen.com

Leave A Comment