““เสื่อ” กับภาพลักษณ์ใหม่…ทันสมัยสไตล์ไทย”

Text: เต็มภัทร์ เกตุสมบูรณ์
Photo: ฉัตรชัย เจริญพุต

“เสื่อ” หลายคนอาจจะรู้จักในรูปแบบของการใช้งานเพื่อการรองพื้นเพื่อนั่งหรือนอน ซึ่งในอดีตของไทยสร้างสรรค์เสื่อจากลวดลายแบบวัฒนธรรมของท้องถิ่น และลวดลายที่เราคุ้นเคยกันมานั้น ก็สืบทอดจากศิลปวัฒนธรรมและการใช้งานเหล่านี้ต่อกันมาถึงปัจจุบัน หากคุณค่าของ “เสื่อ” จะถูกนำมาปรับเปลี่ยนเพื่อการใช้งานในบ้านเรือนอาคารในยุคปัจจุบัน แบรนด์ PDM นั้นได้มองเห็นคุณค่าของเสื่อและอยากสะท้อนภูมิปัญญาของไทยนี้ ให้มีความทันสมัย และเหมาะสมกับความเป็นอยู่ของคนยุคใหม่

 

PDM BRAND เป็นผู้ริเริ่มคิดค้นพัฒนา พลิกรูปแบบของเสื่อในเมืองไทยเป็นรายแรก ซึ่งได้ออกแบบทุกอย่างใหม่ ตั้งแต่กระบวนการเลือกวัสดุไปจนถึงการคิดระบบของ Pattern โดยยังคงการผลิตเสื่อในรูปแบบดั้งเดิมไว้ เพื่อให้เสื่อเหมาะกับสภาพที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมากที่สุด เริ่มต้นจากการวิจัยและพัฒนาแบบระหว่างโรงงาน พร้อมการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเสื่อของผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัสดุ และนักออกแบบชื่อดัง

เสื่อ PDM MAT จึงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ เช่น การปรับวัสดุพลาสติก PP Recycle ให้เป็นสีด้าน เนื่องจากเวลาปูห้องจะได้ไม่สะท้อนไฟที่ทำให้บรรยากาศภาพรวมดูดี อีกทั้งใส่คุณสมบัติ UV Inhibiter เข้าไปในเนื้อพลาสติก ทำให้สามารถใช้กลางแจ้งได้ โดยไม่กรอบและสีไม่ซีดเป็นระยะเวลาน้อยหนึ่งปี เสื่อ PDM MAT จะทอแน่นกว่าเสื่อปกติ 30% ทำให้ลดปัญหาการขาดตรงกลาง และสามาใช้ได้สองด้าน ที่สำคัญที่สุดคือเราเปลี่ยนมิติการออกแบบลวดลายทั้งหมดโดยใช้ Pattern Designer ทั้งไทยและต่างชาติ เข้ามาช่วยกันคิดค้นพัฒนาลวดลายที่สร้างบริบทใหม่ให้กับเสื่อ PDM MAT

 

 

 

ปัจจุบัน PDM MAT ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรามีกลุ่มลูกค้าจากฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อเมริกา สเปน ปานามา รวมถึงได้รับรางวับการออกแบบยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน โดยในครั้งล่าสุด วัสดุที่เราพัฒนาได้รับการคัดเลือกให้ไปอยู่ในห้องสมุดวัสดุโลก (Material ConneXion) อีกด้วย

ซึ่งภายในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา PDM MAT ได้กระจายไปอยู่ยังสถานที่ตากอากาศที่ต่างๆทั่วโลก รวมถึงบ้าน คอนโด และรีสอร์ทในเมืองไทย ที่มาสร้างบรรยากาศของสถานที่นั้นๆ สวยงามดูดี และยังเหมาะสมกับสภาพอากาศและความเป็นอยู่ของไทย รวมถึงเปลี่ยนความรู้สึกในบ้านเรือนอาคารให้น่าอยู่มายิ่งขึ้น และหัวใจหลักในการสร้างสรรค์ของ PDM BRAND คือ ต้องการนำเสื่อกลับมาสู่ชีวิตคนไทยอีกครั้งในภาพลักษณ์ใหม่ ที่มีความสวยงามและทนทาน

Leave A Comment