WSS RESIDENCE

Solid and Void ความเคร่งขรึม ที่อ่อนโยน

Text :  อุบลวดี พงษ์ทองวัฒนา
Photo : ฉัตรชัย เจริญพุฒ

ความสวยงามแต่แรกเห็น ไม่ใช่สิ่งบ่งบอกความสมบูรณ์แบบที่อยู่ภายใน อาคารรูปทรงทันสมัย มาดขรึมดูลึกลับ ซ่อนความเรียบง่าย และอบอุ่นไว้ภายใน เป็นความตรงกันข้าม ของการออกแบบ เพื่อให้บ้านหลังนี้มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด

ชาลี​  เมธิกุลชนันทร์จาก seARCHOFFICE หนึ่งในผู้ออกแบบ WSS Residence เล่าถึงแนวความคิดในการออกแบบว่า ที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินเดิมของครอบครัว ใกล้ๆกันยังมีบ้านหลังเดิมที่คุณพ่อคุณแม่เคยอยู่มานานถึง 60 กว่าปี ตอนนี้พี่ชายคนโตของครอบครัวก็ยังอาศัยอยู่ ส่วนของ WSS Residence เป็นที่ดินที่ซื้อจากเพื่อนบ้าน แล้วปลูกบ้านหลังใหม่ โจทย์ตั้งต้นในการออกแบบบ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่มีครอบครัวใหญ่อยู่ด้วยกัน เป็นบ้านที่มีของเก่า ซึ่งเป็นความทรงจำของคุณพ่อคุณแม่ และครอบครัว ซึ่งเจ้าของต้องการเก็บไว้ ที่ดินมีหน้าแคบ แต่มีความลึก และที่ดินของบ้านอยู่ติดถนน ถึงจะเข้ามาในซอย แต่ก็เป็นซอยขนาดไม่ใหญ่มาก การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ

ริ่มจากการออกแบบตัวอาคาร เป็นลักษณะคล้ายคอนโด แบบ Low Rise สไตล์โมเดิร์น ลักษณะเหมือนกล่องด้านหน้าค่อนข้างปิดทึบ เพื่อความเป็นส่วนตัว ตกแต่งด้วยแป้นเกล็ดไม้ซีดาร์ เติมความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้ดูอ่อนโยน และยิ่งนานวัน เมื่อโดนแดดโดนฝน จากสีน้ำตาลเข้มกลายเป็นสีเทานวล จะสวย ชวนมองมากขึ้น เข้ากับแนวความคิด เก่าผสานใหม่ให้ลงตัวของบ้านอีกด้วย

เมื่อเข้ามาในบ้าน ธีมความเก่าผสานใหม่ ยิ่งชัดเจน จากความทันสมัย เคร่งขรึม ตั้งตระหง่านด้านนอก กลายเป็นความเย็นตา ร่มรื่น และให้ความรู้สึกสบายมากขึ้น การวางแบบบ้าน จะคว้านตรงกลาง เพื่อให้เป็นคอร์ตยาร์ดไว้พักผ่อนใกล้สวนและบ่อน้ำ เป็นมุมพักผ่อน สำหรับทุกคนในครอบครัว และเป็นสวนที่สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมของบ้าน

ตัวอาคารมีสามชั้น การออกแบบภายใน เป็นบ้านไม้ เน้นความอ่อนโยน เรียบง่าย กระจกทรงสูงเปิดโล่ง เนื่องจากเป็นบ้านแนวลึก จึงแบ่งโซนไปตามฟังค์ชั่นการใช้งาน จากพื้นที่ส่วนกลางเป็นห้องรับแขก ค่อยๆเขยิบเข้าสู่พื้นที่ส่วนตัว ห้องนั่งเล่นใช้พักผ่อนร่วมกันทั้งครอบครัว จุดเด่นสะดุดตาที่โถงกลางห้อง มีตู้หนังสือสูงต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นหนึ่งถึงชั้นสอง เป็นหนังสือเก่าของคุณพ่อ คุณแม่ ที่ต่างชอบอ่านและสะสมหนังสือ ถัดไปเป็นห้องรับประทานอาหารและห้องครัว ที่มีขนาดกว้างพอสมควร เพราะเป็นอีกมุมหนึ่งที่ครอบครัวได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน

บริเวณชั้นสองเป็นห้องส่วนตัวของสมาชิกในครอบครัว มีห้องนั่งเล่นส่วนตัวของคุณแม่ และพี่ๆ มีลิฟต์ เพื่อให้คุณแม่ขึ้นลงได้สะดวก โถงกลางบ้านตรงห้องนั่งเล่นเปิดโล่งจนถึงชั้นสอง ทำให้บ้านดูโปร่งมากขึ้น และการออกแบบโดยซ่อนทุกอย่างให้เนียนไปกับผนัง ทำให้แทบมองไม่ออกว่า มีจำนวนห้องมากเท่าไหร่ เพราะทุกส่วนกลมกลืนไปด้วยกัน โดยไม่เกะกะสายตา สิ่งที่สะดุดและดึงดูดสายตามากที่สุด จึงเป็นภาพศิลปะ ของสะสมของครอบครัว ที่ดูเพลินเลยทีเดียว

ชั้นบนสุดออกแบบพิเศษ เหมือนคอนโดส่วนตัว ซ้อนอยู่ในบ้าน มีห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องนอน และระเบียงกว้าง สำหรับนั่งเล่น หรือปาร์ตี้กับเพื่อนๆ จบครบเป็นส่วนตัว สำหรับหนึ่งครอบครัว ภายในห้องนี้ เต็มไปด้วยของตกแต่งย้อนยุค ที่มีความคลาสสิก ถึงจะมีความโมเดิร์นวางไว้ใกล้เคียง ก็ไม่สามารถดับรัศมี ความโก้และเท่ ของอดีตลงได้

บ้านเป็นสิ่งบ่งบอกอัตลักษณ์ของผู้เป็นเจ้าของ เป็นกล่องเก็บความทรงจำของครอบครัว เป็นรสนิยม ที่อ่านได้ด้วยสายตาและความรู้สึก เป็นมุมพักผ่อนที่อบอุ่น และสบายกว่าที่ใดใดๆในโลก ยิ่งถ้าได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัวอย่างมีความสุข คำว่า บ้าน ก็ยิ่งสูงค่ามากยิ่งขึ้น

 

Leave A Comment