ONE FOR THE BIRDS


ความหัศจรรย์(ไม่)ธรรมดา
‘นาทาเนล กลัสคา’

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นงานนิทรรศการที่มีวัสดุหลักอย่าง ‘ไม้’ จะโดดเด่นและเป็นที่น่าสนใจ แต่เมื่อหอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ ชักชวนทีมเดย์เบดส์ให้เข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการ ONE FOR THE BIRDS เราถึงพบว่าผลงานของคุณ ‘นาทาเนล กลัสคา’ ไม่ได้เป็นแค่งานนิทรรศการประติมากรรมไม้ธรรมดาทั่วไป แต่เป็นงานนิทรรศการที่จะพาเราไปสัมผัสถึงความมหัศจรรย์แห่งความงามของ ธรรมชาติแบบที่คุณนาทาเนลเองก็ไม่ได้เชื้อเชิญเป็นคำพูดเลยสักคำ

แสงสว่างแห่งความน่าเบื่อ

“ผมเริ่มต้นจากการวาดรูป ผมอยู่คนเดียวในห้องสตูดิโอ คนเดียว 24 ชั่วโมง ผมไม่มีความสุขเลย ทุกคืนผมจะออกไปเล่นสเก็ตบอร์ดไปตามถนนในเมือง จนคืนหนึ่งผมเข้าไปในสวนและพบกับต้นไม้ ผมหยุดมองแล้ว ผมเห็นเก้าอี้ มันอยู่ในต้นไม้ที่ถูกโค่น ผมกลิ้งมันเรื่อยๆ และเริ่มทำงานไม้ ผมไม่รู้หรอกทำไมถึงเห็นเป็นเก้าอี้ ผมรักการวาดรูปนะ แต่การวาดรูปไม่ได้ทำให้ผมมีความสุข ทั้งบรรยากาศ ทั้งกลิ่นของสี ผมไม่มีความสุขเลย แต่การทำงานไม้ ผมทำมันข้างนอกบ้าน และที่นั่น ผมสามารถพูดคุยกับคนที่ผ่านไปผ่านมาได้ และนั่นทำให้ผมมีความสุข คุณรู้จักนิทาน Fairytales ไหมนั่นแหละ ทุกอย่างมันเกิดขึ้นคล้ายๆ แบบนั้น”

ONE FOR THE BIRDS

“มันไม่ง่ายเลยนะที่จะหาชื่อเหมาะๆ ในการตั้งชื่อนิทรรศการในครั้งนี้ ซึ่งผมนึกถึงโมงยามแห่งความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง ซี่งมันเกิดขึ้นในตอนที่คุณนั่งกินข้าวอยู่ คุณมักเห็นนกตัวเล็กๆ อยู่แถวนั้นเสมอ นกที่มารอกินเศษข้าวของเรา และแน่นอนถ้าเราอยากให้นกตัวนั้นขยับมาใกล้เรา เราต้องอยู่นิ่งๆ แล้วถ้าเราทำสำเร็จ นั่นแหละ เรียกว่าช่วงเวลาแห่งความมหัศจรรย์ ซึ่งช่วงเวลาคล้ายๆ กันแบบนี้นี่แหละ ที่ผมก็รู้สึกแบบเดียวกันในตอนที่ได้เห็นเก้าอี้อยู่ในท่อนไม้ที่ผมเจอในคืนวันนั้น

แรงบันดาลใจของผมเกิดขึ้นทุกที่ ทุกช่วงเวลา และมันไม่มีวันสิ้นสุด ผมแค่มีไอเดีย แล้วผมก็วาดลงบนต้นไม้ ร่างแบบออกมา แล้วก็เริ่มใช้เลื่อย งานแต่ละชิ้นใช้เวลาที่แตกต่างกัน  ไอเดียในการทำมันเกิดขึ้นเร็วมาก แต่ระยะเวลาในการทำนี่สิที่ไม่แน่นอน มันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการหาไม้ บางครั้งก็นานกว่าจะได้ต้นไม้ขนาดใหญ่  แต่บางครั้ง งานชิ้นเล็กก็อาจจะใช้เวลาในการทำนานกว่าอีก ผมจึงเปลี่ยนจากไม้เป็นวัสดุอื่น นั่นเพราะมันง่ายต่อการทำซ้ำ ง่ายต่อการให้ค่าสีที่แตกต่าง หรือไซส์ที่หลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีงานหล่อทองเหลือง ที่ผมใช้ต้นแบบในการหล่อจากไม้จริง และงานภาพพิมพ์ Woodcut  ซึ่งผมร่างแบบมาจากภาพถ่ายของป่าที่สวิตเซอร์แลนด์ บ้านของผม ซึ่งถ้าคุณมองภาพเหล่านี้ดีๆ คุณจะรู้สึกเหมือนกับคุณกำลังมองภาพ 3D เหมือนคุณได้เข้าไปอยู่ในป่านั้น ซึ่งเอาเข้าจริง ภาพป่าที่ผม มันไม่ใช่ป่าที่ไหนในโลกหรอก ผมแค่อยากถ่ายทอดความเป็นป่า ป่าที่ผมรู้จัก”

 ‘ไม้’ ไร้ชีวิต

“ผม อาศัยอยู่ในป่า 20 ปี ป่าให้ชีวิต ป่าให้พลังงาน และผมต้องการที่จะให้บางอย่างคืนกลับไป ทุกปีจะมีต้นไม้ถูกโค่นมากมายเพื่อใช้ทำฟืน ผมไม่ต้องการที่จะตัดต้นไม้แค่เพียงไว้ทำฟืน ผมต้องการเปลี่ยนตรงนี้ เพราะต้นไม้ให้อะไรได้มากกว่านั้น อย่างน้อยก็เป็นเก้าอี้ให้คุณนั่งได้ จริงๆ สิ่งที่ผมทำ คล้ายๆ กับการรีไซเคิลอย่างหนึ่งนั่นแหละ

ศิลปิน ทุกคนสร้างสิ่งที่แตกต่างกันเสมอ อาจมีศิลปินที่สร้างเก้าอี้เหมือนผม แต่ผมไม่รู้จักใครสักคน นั่นเพราะผมไม่ได้สร้างเก้าอี้เพียงเพื่อไว้ขายอย่างเดียว แต่ผมสร้างสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนเชื้อชาติไหน พูดภาษาอะไร สูง เตี้ย ดำ หรือขาว เก้าอี้ของผมเรียบง่ายเหมือนเด็กที่วาดรูปบ้านโดยมีแค่รูปสี่เหลี่ยมแทนตัว บ้านและสามเหลี่ยมแทนหลังคา ผมก็คล้ายกัน ถ้าคุณนึกถึงเก้าอี้คุณก็จะนึกถึงเส้นตรง 4 เส้นที่เป็นขา สี่เหลี่ยมเอียงๆ สองชิ้นที่เป็นพนักพิงและที่นั่ง งานของผมมันก็ง่ายๆ แบบนั้นเลย”

จากประวัติศาสตร์กรีก โรมันโบราณที่ศิลปินเคยศึกษา ดัดแปลงใส่ในดีไซน์ กลายเป็นเก้าอี้รูปทรงยียวน

นิทรรศการ ONE FOR THE BIRDS โดยคุณนาทาเนล กลัสคา อาจไม่ได้ตะโกนบอกเราอย่างโจ่งแจ้งว่าแท้จริงแล้วธรรมชาติต้องการอะไรจากเรา ผู้เป็นมนุษย์ แต่การฟังเสียงที่ธรรมชาติพยายามกระซิบบอกผ่านงานประติมากรรมหลากชิ้นที่จัด แสดง อาจเป็นคำตอบในสิ่งที่เราใช้เพียงดวงตาสัมผัส งานนิทรรศการจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ จนถึง 13 พฤศจิกายน 2559 ณ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/sacbangkok

ผลงาน Little Strong Man อัตลักษณ์ศิลปินแบกไม้บานใหญ่ สื่อความว่ามนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ถ้าเทียบกับธรรมชาติของป่า

ผลงาน Little Strong Man อัตลักษณ์ศิลปินแบกไม้บานใหญ่ สื่อความว่ามนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ถ้าเทียบกับธรรมชาติของป่า

หนึ่งในงานบรอนซ์ที่ถูกหล่อมาจากต้นแบบไม้แกะสลักของจริง เพื่อให้ง่ายต่อการทำซ้ำ และยังสามารถเปลี่ยนวัสดุตัวท็อปได้หลากหลายตามความต้องการของผู้เสพศิลป์

Leave A Comment