YELO HOUSE

ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

Text : เต็มภัทร์ เกตุสมบูรณ์
Photo: ฉัตรชัย เจริญพุฒ

จากสะพานหัวช้าง เดินเรื่อยๆเลียบคลองแสนแสบไปแบบไม่เร่งรีบ  ตลอดสองข้างทางเพลิดเพลินไปกับงานกราฟิตี้หลากสีสันของบรรดาศิลปินหลายสัญชาติที่ร่วมสรรค์สร้างไว้ ทำให้พื้นที่ที่ไม่ค่อยน่าเดินในอดีตสำหรับใครหลายๆคนกลายมาเป็นพื้นที่ที่มีชีวิตชีวา ประกอบกับพื้นที่แห่งศิลปะ ที่ช่วยเติมจินตนาการให้โลดแล่น

Yelo House คือโกดังเก่าสำหรับเก็บอุปกรณ์การพิมพ์ ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นเวทีโชว์ไอเดียใหม่ๆ จัดแสดงผลงานศิลปะ  นัดประชุม หรือพบปะสังสรรค์

คุณศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยากร หนึ่งในหุ้นส่วน อีกทั้งเป็นผู้ดูแลเรื่องการออกแบบและโครงสร้างของ Yelo House บอกกับเราว่า “โกดังมีพื้นที่ 480 ตารางเมตร ความสูงจากพื้นถึงเพดาน 7 เมตร ปรับปรุงพื้นที่ภายในให้สอดคล้องกับการใช้สอยหลากหลายรูปแบบ โดยยังคงรักษาโครงสร้าง พื้นผิว และเสน่ห์เดิมของโกดังแห่งนี้ไว้เช่นเดิม”

Yelo House มีโครงสร้างหลังคาเป็นทรงฟันเลื่อย หันไปทางทิศใต้ ทำให้ได้รับแสงแดดเพียงรำไร ไม่ร้อน ไม่มีแสงเงาที่คมชัดซึ่งส่งผลดีต่อการแสดงผลงานต่างๆของศิลปินและนักออกแบบ ภายในโครงคานข้างบนเป็นคานโค้ง ซึ่งเป็นโครงคานเดิมที่ไว้ใช้สำหรับขนของขนาดใหญ่เข้ามาได้ ในส่วนของโครงสร้างของเสาก็เป็นของเดิมทั้งหมด แม้กระทั่งสีสันกราฟฟิกที่เป็นสีเหลือง หรือคราบต่างๆ ก็ยังคงสภาพเดิมไว้ด้วยเช่นกัน

“เรายังคงรักษาโครงสร้างเก่าไว้ สีหรือวัสดุที่มีคุณค่าและคุณภาพยังอยู่กับพื้นที่ตรงนี้ ก็ปล่อยให้มันเป็นคราบ หรือรูปทรงเดิมของมันไป ไม่ไปบิดเบือนกับความพิเศษของมัน ส่วนวัสดุที่จะต้องต่อเติมใหม่ก็จะออกแบบให้รู้ว่าเป็นของวัสดุชิ้นใหม่ อาทิ เหล็กชิ้นใหม่ที่ต่อเติมสร้างเส้าและโครงสร้างอื่นๆ ก็ทาสีดำเพื่อจะแบ่งออกให้รู้เลยว่าชิ้นส่วนไหนเป็นของใหม่”

พื้นที่ใหม่ที่ถูกต่อเติมเข้าไป คือพื้นที่ที่จำเป็น อย่างห้องน้ำ ห้องครัว ห้องไฟฟ้า และบันไดทางเดินที่ต้องมีความเชื่อมโยงเดินไปสู่กันได้ รวมถึงการติดเครื่องปรับอากาศ กั้นห้องให้เป็นสัดส่วน เพื่อให้แต่ละพื้นที่ทำงานได้อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นการจัดสรรพื้นที่เก่าและใหม่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

สำหรับพื้นที่ที่ใช้รองรับกิจกรรมใน Yelo House นั้นมีพื้นที่กว้างขวางเพื่อรองรับกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบได้อย่างสบายๆ ซึ่งพื้นที่ด้านหน้าของ Yelo House เป็นพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซ ลักษณะโครงสร้างโถงสูง มีช่องทางการรับแสงที่สวยงาม ทำให้ด้านหน้าของ Yelo House เหมาะสำหรับการสร้างให้เป็นพื้นที่ของแกลเลอรี่ สำหรับจัดแสดงงานนิทรรศการศิลปะทุกแขนง ที่สำคัญคือสามารถจัดแสดงผลงานขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังแบ่งพื้นที่เป็นห้องต่างๆ ไว้ให้ทำกิจกรรมอีกมากมาย ทั้งการจัดงานอีเว้นท์ หรือร้านค้าของคนมีไอเดีย อีกทั้งยังมีพื้นที่ด้านหลังติดกับคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟให้นั่วชิลล์ได้อย่างเพลิดเพลิน แถมด้านข้างยังเป็นร้านของคนรักกล้องฟิล์มให้ได้ชมกันอีกด้วย ทำให้พื้นที่ทั้งหมดของ Yelo House เปรียบเสมือนแหล่งคอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงให้คนในชุมชน และคนหลากอาชีพ แต่มีความรักความชอบในงานศิลปะ  ออกแบบ สร้างสรรค์ ได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน และแน่นอนว่าพื้นที่แห่งนี้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และปลุกพลังในตัวให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง

 

 

Leave A Comment