AMAZING CHANTHABURI

“สัมผัสความสุขได้ทุกวัน…ที่เมืองจันท์”

ถ้าพูดถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวแล้ว หลายๆคนอาจนึกถึงการลาหยุดเพื่อพักผ่อนหลายวัน หรือการออกเดินทางไกลเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับชีวิต เราอยากแนะนำสถานที่ที่ท่องเที่ยวไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพฯ แต่คุณกลับได้สัมผัสครบทุกรสชาติ ทั้งความสวยงามของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม จนกระทั่งวิถีชีวิตแบบท้องถิ่น เป็นสถานที่ที่คุณสามารถไปเที่ยวเพลิดเพลินได้ทุกวันและทั้งวัน อย่างจังหวัดจันทบุรี หรือที่เรารู้จักกันดีในนามว่า “เมืองจันท์” เมืองที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียว ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ แถมยังได้รับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ และสัมผัสความเป็นกันเองของผู้คนในชุมชน ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทุกวันและเวลา

“เมืองจันท์” หากถ้านึกถึงเมืองชื่อคุ้นหูนี้ ก็จะเห็นภาพเป็นทะเลกว้างสุดสายตากับหาดทรายทอดยาว แบบทางจังหวัดในภาคตะวันออกของไทย แต่ถ้าลงลึกไปในพื้นที่และความเป็นมาแล้ว จันทรบุรีถือเป็นสถานที่ที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมที่หลากหลาย หรืออาจกล่าวเป็นแหล่งรวบรวมอารยธรรมทางทะเลของไทยก็ว่าได้ เริ่มต้นเดินทางสู่เมืองจันท์ กับชุมชนริมน้ำจันทบูร เดินเล่นชมความสวมงามตามตรอกซอยของชุมชนนี้ สองข้างทางเป็นบ้านเรือนโบราณที่มีความผสมผสานทั้งความเก่าใหม่และความหลากหลายของวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน ซึ่งภายในชุมชนนี้ถูกออกแบบให้เป็นสถานที่ที่ท่องเที่ยวแบบให้ผู้คนที่มาได้ซึมซับกับศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ที่วิถีชุมชนแบบใหม่กลมกลืนไปกับวิถีแบบดั้งเดิม ทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ แกลเลอรี่ และโรงแรม ทุกที่ตกแต่งดีไซน์แบบร่วมสมัย อย่างบ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูร เป็นแกลเลอรี่ที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคารไม้สองชั้น บอกเล่าความเป็นมาของชุมชน จัดแสดงทั้งภาพถ่ายและภาพร่างอาคาร ถ้าตามทางของชุมชนไปเรื่อยๆ แวะเที่ยวชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมรูปแบบกอทิกที่โบสถ์วัดแม่พระปฎิสนธินิรมล หรือจะนั่งเรือล่องแม่น้ำชมวิถีชีวิต ถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย หลังจากทำกิจกรรมหลากหลายในชุมชนแล้ว ที่นี่ยังโฮสเทลและโรงแรมน่ารักๆมากมาย แต่ที่เป็นเสน่ห์สะดุดตาให้เข้าไป นั่นคือ บ้านพักประวัติศาสตร์ หลวงราชไมตรี หรือ “บ้านหลวงไมตรี Historic Inn” โดยมีการตกแต่งในสไตล์วินเทจ ร่วมสมัย ซึ่งด้านล่างของที่พักนี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม ที่รวบรวมสมบัติของหลวงไมตรี หนังสือเก่าต่างๆ นอกจากจะได้พักผ่อนกับสถานที่สวยงามทรงคุณค่าแล้ว ยังได้ความรู้กลับไปอีกด้วย 

ดื่มด่ำไปกับความงดงามของวัฒนธรรมชุมชนแล้ว ต่อกันที่เดินทางเที่ยวแบบธรรมชาติ ซึ่งจันทบุรีถือเป็นจังหวัดที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากมีไฮไลท์เป็นถนนเลียบทะเล ขับรถชมวิว แวะจอดดูพระอาทิตย์ตก หรือจะห้อยกุญแจตามรั้วแบบกิจกรรมสุดโรแเมนติกที่เนินนางพญา ก็ยังมีศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อีกหนึ่งความเขียวขจีที่เกิดจากโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เดินเล่นสูญลมหายใจให้เต็มปอด ชมความสวยงามของระบบนิเวศป่าชายเลน หรือแวะเที่ยวที่หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำ คุณจะได้เห็นสัตว์น้ำหาชมยาก เช่น ปลาฉลามดาว เต่าตนุ ปลาค้างคาว เป็นต้น และสามารถลงไปให้อาหารปลาและเต่าในอ่าวอย่างใกล้ชิด หากถ้าอยากประวัติศาสตร์เกี่ยวกับทางน้ำ ทางทะเล แนะนำให้มาที่พิพิธภัณฑ์พาณิชย์นาวี ที่นี่มีทั้งการจำลองเรือสำเภาจีนที่เข้ามาค้าขายในไทยด้วยขนาดเท่าของจริงและบรรยากาศที่สมจริง ห้องที่จำลองการงมโบราณวัตถุใต้น้ำ หรือห้องที่จัดแสดงโมเดลจำลองเรือแบบต่างๆ เล่าเรื่องราวความเป็นมาได้อย่างสนุกสนานแบบระบบ 3D นอกจากทะเลหรืออ่าวแล้ว เมืองจันท์ยังมีน้ำตกพลิ้ว ที่เต็มอิ่มไปด้วยธรรมชาตที่โอบล้อม แฝงประวัติความเป็นมาของสถานที่กับเจดีย์ที่เก็บพระอัฐิของพระนางเรือล่ม ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก

หลังจากเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวเมืองจันท์ที่คุ้มค่าแล้ว อย่าลืมแวะซื้อของฝากกันที่ อาทิ ตลาดพลอย โดยตั้งอยู่ที่ตรอกกระจ่าง เป็นตลาดขายพลอยของขึ้นเมืองจันท์ ซึ่งความพิเศษของที่นี่คือคนนั่งเป็นผู้ซื้อ ส่วนคนที่เดินเป็นขายนั่นเอง หรือเลือกซื้อขายฝากและชิมอาหารท้องถิ่นได้ที่จันทรโภชนา จำหน่ายอาหารและขนมท้องถิ่นที่หลากหลาย แถมอิ่มอร่อยอีกด้วย และถ้ามาถึงเมืองทั้งทีถ้าไม่แวะชิมผลไม้ คงพลาดความสดใหม่ ความหอมหวานละมุนของผลไม้เป็นได้

เมืองจันท์หนึ่งในเมืองที่คุณจะได้เปิดประสบการณ์ที่หลากหลาย มุมมองใหม่ๆที่กว้างขึ้น ลิ่มรสชาติความอิ่มอร่อย พร้อมเก็บความทรงจำสุดแสนจะพิเศษนี้ให้เหมือนวันวานของเมืองจันท์ที่เป็นมา สามารถสัมผัสกับความสุขนี้ได้ทุกวันที่ จันทบุรี.

Leave A Comment